วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

ใช้เกียร์อัตโนมัติให้เป็น

รายละเอียด

P ( PARKING ) เป็นตำแหน่งที่ใช้สำหรับจอดรถ และไม่ต้องการให้รถเคลื่อน โดยล้อรถจะถูกล็อกไว้ไม่สามารถเข็นได้ เมื่อต้องการจอดรถทิ้งไว้ หลังจากเหยียบเบรกจนรถหยุดสนิทแล้ว อย่าเพิ่งปล่อยเบรก จับคันเกียร์กดปุ่มปลดล็อก แล้วโยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P จากนั้นปล่อยเบรก แล้วดับเครื่องยนต์ อย่าเข้าเกียร์ P ในการจอดรถขวางที่จะต้องมีการเข็น

R ( REVERSE ) เป็นเกียร์สำหรับใช้ถอยหลัง เมื่อต้องการเข้าเกียร์ R จะต้องเหยียบเบรก ให้รถหยุดสนิทจากนั้นจับคันเกียร์กด ปุ่มปลดล็อกแล้วโยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง R แล้วจึงปล่อยเบรกรถก็จะถอยหลังในทันที

N ( NEUTRAL ) เป็นตำแหน่งเกียร์ว่างใช้เมื่อต้องการจอดรถ ทิ้งไว้โดยที่ยังสามารถเข็นได้ หรือเมื่อจอดรถอยู่กับที่ ในขณะเครื่องยนต์ยังคงทำงานอยู่ เช่น การจอดรถในสภาพการจราจรติดขัด หรือเมื่อติดไฟแดงนาน ๆ โดยที่ก่อนจะเข้าเกียร์ N ไม่ว่าอยู่ในตำแหน่งใดจะต้องเหยียบเบรคให้รถหยุดสนิททุกครั้ง

D ( DRIVE ) เป็นตำแหน่งเกียร์เดินหน้า โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นเกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 4สปีด ซึ่งเกียร์จะเปลี่ยน ขึ้นตามลำดับ 1-2-3-4 และนอกจากนี้ปัจจุบันยังมีระบบ ทริปโทรนิค หรือ สเตปโทรนิค หรือชื่อใดก็ตามซึ่งแล้วแต่ค่ายรถแต่ละญี่ห้อจะเรียก ซึ่งผู้ขับขี่จะสามารถปรับเปลี่ยนเกียร์ได้เอง

S ( SLOW ) ใช้สำหรับการขับรถลงเขาเพื่อให้เครื่องยนต์ช่วยเพิ่มกำลังเบรกมากขึ้น หรือการขับรถขึ้นเขา เพื่อเพิ่มกำลังขับเคลื่อน รวมทั้งการขับบนถนนลื่น และการขับขึ้นจากหล่มโคลนหรือทราย (ขออภัยที่ในภาพไม่มีเกียร์นี้ )

L ( LOW ) ใช้สำหรับการขับรถขึ้น-ลงเขาสูงชันมากๆ

รถติดไฟแดงทำอย่างไรดี คำถามนี้เป็นที่ถกเถียงกันมานาน เอาเป็นว่าถ้ารถติดไม่เกิน 2-3นาที ก็เหยียบเบรคเอาไว้อย่างเดียวไม่ต้องปลดเกียร์มาที่ N แต่ถ้าคิดว่ารถติดนานๆละก็เหยียบเบรคปลดเกียร์มาไว้ที่ N และควรดึงเบรคมือเอาไว้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


Google
 

Download unlimited stock photos!

Wikipedia

ผลการค้นหา