วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ถึงเวลาเปลี่ยนแบตแล้วสินะ

หลังจากที่ผมมีปัญหาที่รถสตาร์ทไม่ติดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมก็พยายามยืดยื้อว่าจะไม่เปลี่ยนแบตเตอร์รี่ช่วงนี้ เพราะผมเห็นว่าที่มันสตาร์ทไม่ติดเพราะน้ำกลั่นหมดเท่านั้น แต่เอาจริง ๆ หลังจากที่ผมเติมน้ำกลั่นแล้วพ่วงแบตกับแทกซี่ติดเครื่องยนต์เพื่อชาร์จไว้แล้วก็ดูจะดีขึ้นแต่เช้านี้ผมลองสตาร์ทรถอีกทีกลับใช้ไม่ได้ซะงั้น !!!

พอดีวันนี้ ผมมีธุระต้องใช้รถ และก็ยังสตาร์ทไม่ติด ฉะนั้น คงไม่มีทางเลือกแล้ว เอาเป็นว่าเปลี่ยนแบตให้เสร็จ ๆไปเลยดีกว่า ถึงแม้จะหารถมาพ่วงแบตให้ใช้ได้ แต่มันก็คงไม่นานเพราะมันเริ่มเสื่อมไปแล้ว เกรงว่าถ้าขับไปทำธุระข้างนอกแล้วกลับบ้านไม่ได้ :)

บ่ายนี้ ผมลางานกลับบ้านเพื่อไปทำธุระ แต่พอลงลงจากรถไฟฟ้า ผมก็ขับมอเตอร์ไซค์ตรงไปร้านขายแบเตอตร์รี่ใกล้บ้านทันที แน่นอน ผมเลือกแบบใกล้บ้านที่สะดวกที่สุดเพราะจะได้ไม่ไปหาไกล ๆ เพื่อมีปัญหาอะไรจะได้เรียกใช้บริการได้เลย

ผมถามคนขายอยู่ไม่กี่คำถาม เพราะผมตั้งใจว่าจะเลือกเอารุ่นที่ใช้ประจำ และผมก็เลือกดูในเวบมาแล้ว ไม่ได้คิดจะเอายี่ห้อหรือรุ่นใหม่ ๆ อะไร เพราะกลัวเอาไปแล้วมันจะตั้งตรงฐานไม่ได้ .. รถรุ่นเล็กต้องเข้าใจครับว่าฐานมันก็เล็กไปด้วย จะเลือกเอาแบตก้อนใหญ่ลงไปก็ต้องแบะฐานออกไปอีก.. แบบนี้ไม่ดีครับ :)

ฉะนั้น ผมเลือกใช้ GS Battery รุ่น NS40L 32B20L 12v 32Ah.. ใช่ครับ มันเป็นรุ่นเดิมๆ ที่เคยใช้แต่ขนาดแอมป์จะน้อยกว่านิดหนึ่ง ซึ่งผมก็ได้ว่าอะไร มันไม่น่าจะมีผลต่างกันมากสักเท่าไร ที่สำคัญมันทำให้รถสตาร์ทติดและเก็บไว้ใช้งานได้เท่านั้นเองครับ


เอาล่ะ .. หลังจากได้แบตเตอร์รี่ตามที่ต้องการพี่คนขายก็จัดการเอาไปเติมน้ำกลั่นและชาร์จแบตให้ทันที แบตใหม่ ใช่ว่าจะเอาไปใช้ได้เลยนะครับ แต่ถ้าเป็นแบตเตอร์รี่แบบแห้งหรือไม่ต้องเติมน้ำกลั่นก็ใช้ได้เลยครับ บางคนก็จะเรียกแบตเตอร์รี่ชนิดนี้ว่าแบบ Maintenance Free (MF) เพราะไม่ต้องเช็ค ต้องคอยเติมน้ำกลั่นให้วุ่นวายครับ

ผ่านไปประมาณ 30 นาที ผมคิดว่าน่าจะพอแล้ว จัดการจ่ายค่าเสียหายพร้อมหอบเอาแบตก้อนใหม่กลับบ้านเพื่อจะจัดการเปลี่ยนเองครับ..

จริงๆ ถ้าจะทำเองก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรนะครับ แค่ใช้ประแจเบอร์ 10 หมุนน๊อต 2 ตัวที่ล๊อคฝาครอบออกแล้วหมุนน๊อตอีก 2 ตัวที่ขั้วแบตทั้งสองข้างออก แค่นี้ก็ยกก้อนแบตออกได้แล้ว พอได้แบตก้อนใหม่มาก็ทำแบบย้อนกลับตอนที่เอาออกครับ

พอเสร็จเรียบร้อย ผมก็สตาร์ทรถทันที ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไรตามที่คิดครับ.. ถ้าเปลี่ยนแบตก้อนใหม่ให้ขนาดนี้แล้วยังมีปัญหาก็บ้าแล้ว ใช่ไหมครับ.. :)

เอาล่ะ รถสตาร์ทติดแล้วแต่ไม่มีเวลาหาระหัสของตัวเล่นวิทยุในรถเพราะต้องรีบออกไปทำธุระ เลยขับรถออกไปแบบเงียบ ๆ ไม่มีเพลงฟัง มันก็รู้สึกแปลกนิดหนึ่งจากที่ต้องเปิดเพลงคลอตลอดตอนขับรถครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


Google
 

Download unlimited stock photos!

Wikipedia

ผลการค้นหา