วันพุธที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เข็มไมล์ก่อนเดินทางช่วงปีใหม่

ปีใหม่แล้วนะครับ ปีหนึ่ง ๆ ผ่านไปรวดเร็วจริง ๆ ผมก็ถือโอกาศอวยพรให้ทุก ๆ คน มีความสุขเยอะ ๆ มีสุขภาพที่แข็งแรง ขอให้สมหวังสิ่งใดก็ให้สมปรารถนา และอย่าลืมว่าตั้งใจทำดีเข้าไว้ สักวันต้องมีผลดีกับเราเองครับ

เอาล่ะ ขอวกกลับมาเรื่องของฮอนด้าแจ๊ซตัวโปรดของผมล่ะ

ผมก็มีธุระต้องออกต่างจังหวัดเหมือนกัน โดยผมออกเดินทางจากกรุงเทพ ตอนเช้าตรู่ของวันที่ 31 จริง ๆ ผมตื่นมาตั้งแต่ตี 3 กว่าแล้ว เพราะนอนไม่หลับ คนเดินกันวุ่นวายไปหมด รถมาจอดรับคนบ้าง ห้องนั้นออกบ้าง ห้องนี้ออกบ้าง ไม่ไหวนอนต่อก็ไม่หลับอยู่ดี เลยลุกขึ้นมาอาบน้ำออกไปเลยดีกว่า

ถ้าออกต่างจังหวัดช่วงเทศกาลเมื่อไหร่ ก็เป็นที่รู้กันว่ารถติดแน่ ๆ แต่ใครจะมีวิธีหลบหลีกไปไหนก็แล้วคนไป สำหรับผม ขอเลือกเอาแบบไปไห้ได้ ไกล้ไกลไม่เป็นไร ไม่ใช่ค่อยคลานไป ประมาณ 1 กิโล แต่ใช้เวลาเป็นชั่วโมง

ตี 4 นิด ก็ได้เวลาที่จะต้องออกเดินทางกันแล้ว เพราะต้องไปรับน้องอีกคนที่คู้บอน พอสตาร์ทรถเรียบร้อยแล้ว ผมนึกได้ว่าต้องดูเข็มไมล์ก่อน อืมมม เลขสวยครับ 20009 กิโล งั้นก็เลยใช้มือถือถ่ายรูปไว้ก่อนดีกว่า พร้อมตั้งระยะทางสำหรับการเดินทางปีใหม่ ตามปกติผมก็จะตั้งเข็มไมล์ใหม่เสมอ Trip A สำหรับการเดินทาง ส่วน Trip B ก็จะเอาไว้เช็คระยะทางเวลาเติมน้ำมัน เอาไว้ดูว่าเติมน้ำมันครั้งหนึ่ง ๆ วิ่งได้กี่กิโล ดูวิธีทำได้ที่ตอนท้ายของความครับ

พอรับเพื่อนขึ้นรถมาได้ก็เข้าวงแหวนตะวันออก .. แต่แม่เจ้าโว้ย เลี้ยวซ้ายเข้าวงแหวนปุ๊บเจอรถติดปั๊บ แล้วอย่างจะไปถึงไหนมั้ยเนี่ย ทำไมมันติดตั้งแต่ยังไม่ไปไหนเลย ผมกะว่าออกตี 5 แล้วไปสว่างที่สระบุรี แต่มันคงเป็นไปไม่ได้ซะแล้ว หลังจากที่ค่อยๆ คลานมาเรื่อย ๆ จนรู้สาเหตว่าทำไม ก็มีรถ 2-3 คันชนท้ายกัน แค่นั้นแหละ พอผ่านไปก็ไม่มีอะไร

เหลือบดูนาฬิกา ประมาณเกือบ 6 โมงเช้า ถึงบางปะอินพอดี นึกว่าจะไม่มีรถติดอีกแล้ว พอเลี้ยวลงพหลโยธินเท่านั้นแหละ เห็นรถ วิ่งกันเอื่อย ๆ รถเยอะจริง ๆ รู้เลยว่าติดแน่ ทำอะไรไม่ได้แล้ว ขับต่อไปเรือย ๆ พอสระบุรีค่อยฉีกออกไปทางลพบุรีละกันไกลหน่อยแต่รถไม่ติดมาก วิ่งสัก 70 - 90 ก็ยังดีกว่านิ่งสนิท จริงมั้ยครับ

ข้อความนี้ผมขอปิดด้วยวิธีการตั้งเข็มไมล์เวลาเดินทางล่ะกันนะ

สำหรับฮอนด้าแจ๊ซที่ผมใช้อยู่ วิธีตั้งเข็มไมล์ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรครับ หลังจากที่สตาร์ทเครื่องยนต์ ก่อนออกเดินทาง ให้กดปุ่มที่ด้านบนของหน้าปัด สังเกตว่าก่อนกดปุ่ม ที่หน้าจอ lcd ที่บอกระยะทางจะเป็นเลขปัจจุบัน ให้กดปุ่มนั้นเป็นจังหวะไป 1-2 ครั้ง ตัวเลขจะเปลี่ยนไปและมีตัวอักษรกำกับว่า Trip A, Trip B ตามจังหวะการกดปุ่ม ถ้าต้องการเลือกใช้ Trip A ก็ให้ค้างอยู่ที่หน้าของ Trip A ก่อน จากนั้นให้กดปุ่มค้างไว้จนตัวเลขเปลี่ยนเลขศูนย์แล้วค่อยปล่อย ถ้าต้องการเลือกใช้ Trip B ก็ทำเช่นเดียวกันครับ

แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น ตอนขากลับ ขณะที่เติมน้ำมันเสร็จช่วงประมาณโนนสูง ผมกำลังจะตั้งเข็มไมล์สำหรับวัดระยะทางของการเติมน้ำมัน แต่ผมสังเกตว่าตัวเลข Trip A มันเปลี่ยนไปเริ่มต้นใหม่ อะไรเนี่ย !?!?! งงจริง ๆ มันเป็นไปได้ยังไง ผมก็มองๆ มาตลอดว่าตอนนี้วิ่งไปแล้วกี่กิโล ล่าสุดน่าจะประมาณ 1100 หรือ 1200 กว่า ๆ แล้วตกลงว่ามันไปได้สูงสุดกี่กิโลอ่ะ แต่เอาเฮอะ ยังไงเราก็มีรูปถ่ายตอนออกก่อนเดินทางแล้ว ดูสิว่ากลับถึงบ้านมันจะสักกี่กิโลกันแน่ !!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


Google
 

Download unlimited stock photos!

Wikipedia

ผลการค้นหา