วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เข็มไมล์ได้เลขสวย

ก่อนออกเดินทางกลับกรุงเทพ ผมเห็นว่าตอนนี้เข็มได้เลขสวย เลยขอถ่ายเก็บไว้หน่อย ตอนแรกผมตั้งใจจะถ่ายตอนที่ครบ 3 หมื่นโลพอดี แต่ผมดันลืมไป ช่วงที่ออกจากทุ่งดอกกระเจียวเมื่อวาน งั้นคิดว่าคงอีกไม่นานคงจะได้เลขสวยเหมือนกัน

เออ.. ถามว่า ผมจะเอาเลขไปทำไม ผมไม่ได้เอาไว้ทำอะไรมาก ผมก็คงตอบง่าย ๆ สั้นๆ ว่า ผมก็แค่อยากเก็บก็เท่านั้นเอง

ส่วนใหญ่ที่ผมจะเก็บเลขไมล์ไว้ก็ตอนที่เติมน้ำมันแต่ละงวด เพราะจะได้รู้ว่ารถของเรากินน้ำมันมากน้อยแค่ไหน ผมไม่ได้มีระบบระเบียบอะไรมากนักหรอกครับ แค่เขียนใส่สมุดเล็กที่อยู่รถแล้ว พอถึงบ้านก็เก็บเข้าเป็นไฟล์ excel เท่านั้น ผมได้เก็บไฟล์ตัวอย่างไว้ที่ my fuel sheet ใน Google Documents ให้ลองเอาไปใช้ดู และสามารถปรับแต่งเติมต่อส่วนที่ต้องการได้เลยครับ

จริง ๆ แล้วผมชอบเก็บเข็มไมล์เวลาไปไหนมาไหนตลอดเหมือนกันแหละ แต่ที่บ่อยน่าจะเป็นตอนที่เติมน้ำมัน เพราะผมจะจดไว้ทุกครั้ง รวมถึงราคาน้ำมัน ค่าน้ำมันที่จ่ายแต่ละงวด และนั่นแหละ บางทีนะที่ผมพบว่าเวลาเติมน้ำมันแล้ว เอาจำนวนลิตรที่ได้กับราคาต่อลิตรมาคูณกัน รู้ไหม เกิดอะไรขึ้น ?!?! ก็จำนวนลิตรที่ได้มันน้อยกว่าผลลัพย์ที่อออกมา นั่นคือผมโดนปั้มโกงน้ำมันซะแล้วครับ ถ้าผลต่างไม่เกิน 0.5 บาท หรือ 0.5 ลิตร ผมก็ไม่ว่าอะไรหรอกครับ แต่บางทีผมเคยโดนไปถึง 40 - 50 บาท

ส่วนใหญ่ผมจะคิดทีหลังครับ ไม่ได้คิดตรงหัวจ่ายทันทีหรอก เพราะถ้าต้องไปเสียเวลาคิดยอดอยู่ตรงนั้น ผมว่าคงไม่ต้องทำมาหากินซะเปล่า

พอพูดมาถึงตรงนี้ ก็ต้องบอกว่า ถ้าผมเจอว่าที่ไหนโกงผมบ้างแล้วผมจะไม่ไปใช้บริการปั้มนั้นอีกเลย ผมอยากรู้เหมือนกันว่าเรามีวิธีไหนที่จะจัดการกับพวกขี้โกงแบบนี้ได้บ้าง ถามว่า สคบ. ที่รับร้องเรียนเนี่ย เขาทำอะไรบ้างหลังจากรับเรื่องไปแล้ว ผมว่าทุกวันนี้ ถ้าเรื่องของคุณไม่ได้ออกข่าวทางหนังสือพิมพ์หรือโทรทัศน์นะ คุณก็ได้แค่ร้องเรียนเท่านั้น ไม่มีใครสนใจสืบสาวหาต้นต่อสาเหตุที่แท้จริงหรอก ยิ่งถ้าเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ เดี๋ยวเดียวข่าวนั้นก็เงียบหายไป เห็นด้วยไหมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


Google
 

Download unlimited stock photos!

Wikipedia

ผลการค้นหา