วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เที่ยวทุ่งดอกกระเจียว

ผมตั้งใจว่าจะไปเที่ยวทุ่งดอกกระเจียวเมื่อหลายปีมาแล้ว น่าจะตั้งแต่ตอนที่เขาเริ่มเปิดทุ่งเลยมั้ง แต่ก็ไม่มีโอกาศสักที จะด้วยสาเหตุใดก็ไม่ทราบได้ ทั้ง ๆ ที่ก็ไม่ได้ไกลจากบ้านผมมากนัก (แต่ผมมาทำงานที่ กทม) เลยไม่ได้ไปสักที และแล้วเมื่อเสาร์ที่ผ่านมา ผมมีธุระจะต้องเดินทางกลับบ้าน เลยถือโอกาศแวะไปชมทุ่งดอกกระเจียวให้สมใจเสียที เพราะไหน ๆ เราขับรถไปเองจะจอดแวะเที่ยวชมดูสักครั้งก็ไม่เสียหลาย เห็นใคร ๆ ก็พูดถึงว่าน่าสนใจ น่าไปเที่ยวกันจัง

การเดินทาง :

ผมออกเดินทางประมาณตี 4 กว่าๆ ของเช้าวันที่ 20 ขับไปรับพี่ชายที่ห้วยขวางเสร็จแล้วก็ขึ้นทางด่วนที่สุทธิสารไปลงที่รังสิต ขับต่อไปถึงสระบุรีแวะเข้าปั๊มปตท.ที่สระบุรีสัก 10 นาทีแล้วก็ไปต่อตามเส้นทาง สระบุรี - พัฒนานิคม ช่วงนี้แหละผมหลงทางไปนิดหนึ่ง พอผมเลี้ยวขวาไปทางท่าหลวงแล้ว รู้สึกว่ามันงง เหมือนจะเข้าไปทางเขื่อนป่าสัก ฯ เลยต้งจอดรถถามทางกันก่อน กันไว้ก่อน ไม่อยากเลยไปไกลแล้ววนรถกลับมาอีกครั้ง

จากนั้น ผมก็บึ่งรถขึ้นไปทางท่าหลวง เลี้ยวไปทางลำสนธิ ไปเรื่อย ๆ ตามป้าย อ. เทพสถิตย์ แม้ว่าทางเส้นนี้จะไปตามไหล่แต่ต้องบอกถนนดีมาก ผมก้ไม่คอดหรอกว่าจะขับรถขึ้นเขาลงเขาแบบนี้ แต่ถนนดี เลยทำให้ขับไปได้ง่าย (รถไม่เยอะด้วยแหละมั้ง) เออ.. ขอบอกว่าผมลองเปลี่ยนเกียร์ขุณะขับอยู่ที่ D มาเป็น S ตอนที่ขึ้นเขาลงเขา หรือเวลาขึ้นเนินลงเนินต่าง ๆ ผมก็ทำแบบเดียวกัน อืมม ง่ายกว่าที่คิดมากครับ

เพราะผมมัวแต่ขับรถเพลินไปหน่อยทำให้ขับรถเลยไปถึง อ. เทพสถิตย์ ก็ต้องตีรถกลับมานิดหน่อย แล้วก็ขับไปเรื่อย ๆ ช้าบ้าง ซิ่งบ้างแล้วแต่พื้นของถนน.. :)

พอก่อนจะถึงทางเข้าทุ่งดอกกระเจียว ผมจอดรถซื้อกับข้าวก่อนนิดหน่อย ไม่ได้ซื้ออะไรมากหรอกครับ เอาแค่ปิ้งไก่สักไม้กับข้าวหลาม 100 บาท แค่นี้ก็น่าจะอิ่มกันทุกคนแล้ว

หลังจากที่ซื้อของเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมก็ขับไปเข้าไปในเขตอุทยาน ฯ เจ้าหน้าที่ก็โบกมือให้เข้าไปด้านหลัง ทั้ง ๆ ที่ข้างหน้าตรงทางเข้าว่างเยอะพอที่จะจอดได้ แต่ไม่เป็นไร ผมเลยอ้อมไปหาที่จอดรถข้างหลังอุทยาน ฯ ตามที่เขาบอกละกัน ผมก็ขับไปเรื่อย ๆ พอดีมีที่จอดข้างหลังรถของพ่อค้าที่มาส่งกับข้าวแถวนั้นมั้ง เพราะมองไปนิดหนึ่งจะมีร้านขายกับข้าวใกล้ ๆ พอจอดรถเสร็จก็หาที่นั่งไกล้ทานข้าวเช้ากันก่อน เตรียมตัวเดินเท้าเข้าอุทยาน ฯ ชมดอกกระเจียวกันต่อ..


ขอคุยเรื่องที่จอดก่อนดีกว่าสำหรับคนที่ยังไม่เคยไปเที่ยวที่นี่ ผมลองมองดูทั่ว ๆ ที่จอดรถแล้วเขาน่าจะมีลานจอดอยู่ 2-3 ที่คือตรงด้านหน้า-ด้านหลังสำนักงานอุทยาน ฯ แต่ถ้าไปสายหน่อย ก็สามารถข้ามไปฝั่งตรงข้ามสำนักงานอีกที่หนึ่งซึ่งก็ไม่ไกลมากครับ


พอกินข้าวเช้ากันเรียบร้อยแล้ว ก็เดินออกจากลานจอดรถไปที่ทางเข้าอุทยาน ฯ โดยใช้เวลาประมาณ 3 นาที จากนั้นก็ซื้อตั๋วค่าเข้าชม คนละ 10 บาท พอเดินผ่านประตูเข้าไปก็จะเจอร้านถ่ายรูป แล้วเขาจะมาขอถ่ายรูปของเราเพื่อเอาไปปริ้นต์แล้วคืนให้เราตอนออกมา ดดยคิดค่าจัดทำภาพละ 100 บาท




ห่างออกไปไม่ไกลมากก็จะเจอ ที่ยืนรอรถที่จะพาขึ้นไปชมดอกกระเจียว รถที่จะมารับเราก็แบบที่เห็นข้างล่าง ที่มีลักษณะเหมือนรถรางครับ แต่มีล้อ ใช้น้ำมันเหมือนรถทั่วไป


เมื่อคนขึ้นจนเต็มแล้ว รถก็ออกตัวทันทีเลย ไม่ได้รอให้เสียเวลาอะไรอีกแล้ว บนรถก็จะมีไกด์นักเรียนตัวน้อย ๆ คอยอธิบายเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับอุทยานและแนะนำว่าจะขึ้นลงตรงไหนบ้าง ผมพยายามถ่ายรูปน้องเขาไว้เหมือนกันแต่รถวิ่งเลยไม่ได้ภาพที่ชัดสักภาพ.. เลยไม่ได้เอาภาพน่ารักของน้อง ๆ มาโชว์ครับ :(

พอรถพาเราไปถึงลานจอดรถข้างบนที่อยู่ไกล้ ๆ กับทุ่งดอกกระเจียว ทุกคนก็จะลงรถไปเดินชมรอบตามต้องการ ถ้าจะกลับก็สามารถขึ้นรถคันไหนกลับลงไปก็ได้ เพราะตั๋วค่าเป็นแบบเหมาจ่ายแล้ว

ดูรูปไปเรื่อย ๆ ล่ะกัน ไม่ขออธิบายอะไรอีกแล้ว ดูบรรยากาศข้างบนสวย ๆ เลยละกัน (ภาพอาจจะไม่สวยมากเพราะเพิ่งจะหัดแล่นกล้องตัวนี้ได้ไม่นาน)




พอเสร็จทุ่งดอกกระเจียว ผมก็ขึ้นรถสายเดิมนั่นแหละ แต่คงไม่ใช่คันเดิมหรอกนะเพื่อลงไปที่ป่าหินงาม


ชมภาพเอาละกันนะครับ ไม่อยากอธิบายมาก :)








อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้มีเวลาที่จะเดินถ่ายรูปเหมือนที่ตั้งใจเท่าไรเพราะต้องอุ้มเจ้าตัวเล็ก และก็แดดมันร้อนมากวันนั้น ถ้าคิดจุไปก็เอาร่มติดไม้ติดมือไปด้วยจะเป็นการดี ยิ่งถ้าไปไม่ถูกวันอาจจะเจอฝนได้เหมือนกัน :)

พอเสร็จจากป่าหินงาม ก็เดินมารอรถข้างล่าง ตรงที่เขามาส่งลงนั่นแหละ

ถ้ามาแค่วันเดียวก็คงไม่มีที่จะแนะนำได้อีกแล้ว เอาเป็นว่าคงหมดหน้าที่นำเที่ยวแล้ว แต่ถ้ามาหลายวันก็คงพอมีทัวร์สั้น ๆ ไว้ในใจกันแล้ว คงไม่ต้องบอกจะไปไหนต่อนะ แต่เอ.. ขอเกริ่นไว้หน่อยดีกว่า นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงหลายที่ด้วยกันเช่นน้ำตกตาดโตน หรือขากลับอาจจะแวะเข้าใหญ่ น้ำตกที่นครนายกก็ได้เช่นกัน

เอาล่ะ ผมแนะนำแค่นี้แหละ อาจจะไม่ละเอียดแต่ก็เอาพอเป็น idea กว้าง ๆว่าจะวางแผนเที่ยวกันอย่างไรนะครับ โชคดี!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


Google
 

Download unlimited stock photos!

Wikipedia

ผลการค้นหา