วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เช็คระยะ 7หมื่นโล(รอบ2)

หลังจากที่ผมไม่ได้นำเข้าเช็คเพราะมัวแต่ยุ่ง ๆ ก็ไม่รู้เหมือนกัน ทำไมไม่เอาไปเช็คสักกะที แต่คราวนี้ ผมคงเลี่ยงไม่ได้เพราะมันนานเกินไปแล้ว และเสาร์นี้ ผมต้องเดินทางไกลหลายร้อยกิโล ผมเลยจัดไปชุดเล็ก ๆ ด้วยการขอเปลี่ยนอะไหล่บางส่วนไปด้วยเลย เพื่อความปลอดภัยและดูแลรถจริง ๆ

รายการที่เปลี่ยนรอบนี้ครับ... อาจจะไม่ได้ตามตารางการเช็คระยะของฮอนด้าแบบเป๊ะ ๆ แต่เพื่อความปลอดภัยมากกว่าครับ

  • เปลี่ยนหัวเทียน - เพื่อแก้ปัญหาที่รถกระชากตอนเร่งเครื่องออกตัว
  • เปลี่ยนผ้าเบรคคู่หน้า - เพราะเริ่มบางแล้ว ช่างบอกว่าประมาณ 3 มิลและรถของผมวิ่งมาได้ 7 หมื่นกว่ากิโลก็เยอะพอที่จะเปลี่ยนได้แล้ว
  • ศูนย์(แอบ)เปลี่ยนสวิชท์กระจกฝั่งคนขับ แต่ไม่เสียเงิน บอกอยู่ในประกัน ซึ่งน่าจะเป็นนธบายการแก้ปัญหา แต่ไม่ยอมเรียกรถเข้าเปลี่ยน เลยเนียนเปลี่ยนตอนที่คนเอารถเข้ารับบริการเช็คระยะแทน

จริง ๆ สิ่งที่ผมต้องการเปลี่ยนมากคือหัวเทียนเพื่อแก้ปัญหารถกระชากตอนออกตัว ซึ่งผมเคยพูดถึงไปนานแล้วเหมือนกัน ปัญหาคือรถมีอาการกระชากตอนเวลาเร่งออกตัว คือพอวิ่งออกตัวไปแล้วสักพัก แล้วจะเร่งขึ้นระดับหนึ่ง รถจะกระชากเร่งออกไปจนรู้สึกได้ ไม่ใช่ตอนที่ล้อเริ่มหมุนครั้งแรกนะครับ แต่อาการมันเป็นบางครั้ง บางเวลาเานั้น ไม่ได้เป็นทุกครั้งด้วย

แน่นอน ผมเคยนำรถเข้ามาเช็คที่ศูนย์นี้เมื่อ 3-4 เดือนแล้ว ตอนนั้นช่างลองเอารถไปออกไปวิ่งประมาณ 50 กม. เพื่อหาสาเหตุ สุดท้ายเขาแนะนำให้ลองเปลี่ยนหัวเทียนดูก่อนได้ เพราะคิดว่าระบบไฟน่าจะไม่คงที่ ตอนนั้น ผมก็ยังไม่อยากเปลี่ยนอยากรอก่อนสักพัก ซึ่งมันไม่ได้เป็นทุกครั้ง เลยอยากรอช่วงอะไหล่ลดราคา 10% ช่วงหน้าเทศกาลครับ :)

พอตอนบ่าย ๆ ช่างโทรมาบอกให้ไปรับรถ หลักเลืกงาน ผมก็กุลีกุจอออกจากที่ทำงานเร็วนิดหนึ่งเพราะจะได้ถึงที่ศูนย์ไม่มืดมาก เผื่อจะได้ตรวจเช็ครอบคันรถบ้างว่ามีส่วนไหนเสียหายบ้างมั้ย อาจจะมองโลกในแง่ร้ายหน่อยหนึ่ง แต่ถ้าเกิดอะไรจริง ๆ ก็บอกตอนรับรถครับ ถ้าขับออกไปแล้ว ส่วนใหญ่จะบอกว่าไม่รู้ แล้วถามกลับว่าเป็นตอนก่อนเอารถเข้าศูนย์รึป่าว ผมไม่อยากเจอแบบนั้นครับ!!  

แม้ว่า ผมจะไม่ได้เปลี่ยนหรือทำอะไรมากมายนัก แต่ก็มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น รายการที่เยอะหน่อย ๆ ก็คงเป็นราคาหัวเทียน 8 หัวกับค่าแรงในการเปลี่ยนที่เกือบกับราคาหัวเทียนทั้งหมด เยอะจริง ๆ แต่ก็ยังน้อยกว่าผ้าเบรค ซึ่งก็น่าจะเป็นแแบนั้น ส่วนค่าแรงเปลี่ยนผ้าเบรคคงยกไปรวมกับค่าตรวจเช็ค เลยสบายไปนิดหนึ่ง เบ็ดเสร็จ ผมจ่ายค่าเข้าศูนยบริการคราวนี้ 2950 บาท อันนี้เป็นยอดคิดส่วนลดเรียบร้อยแล้ว ถือว่ายังพอรับได้ และเพื่อความปลอดภัยของเราที่เป็นคนขับและผู้โดยสารครับ

ปล. ผมเพิ่งรู้ว่า ผมเอารถเข้าระยะ 7 หมื่นโลถึงสองรอบคือตอนตุลาปีที่แล้วและครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง -- ตอนนั้น ผมคิดว่ารถมีปัญหาอย่างเดียว จึงเข้าไปรตวจเช็ค ผมคงต้องยื้ดเวลาออกไปอีกสำหรับครั้งต่อไป เข้าบ่อยก็เสียเงินบ่อยล่ะครับ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


Google
 

Download unlimited stock photos!

Wikipedia

ผลการค้นหา