วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เปลี่ยนยางครั้งแรก

จริง ๆ ผมก็อยากเปลี่ยนมานานแล้วล่ะ แต่ไม่มีเวลาสักที ประมาณว่าร้องเพลงรอมาตลอด และก็น่าจะได้เวลาเปลี่ยนตามอายุการใช้งานซะที แรก ๆ ผมก็หาข้อมูลของแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นว่าอันไหนดี ไม่ดียังไงบ้าง โดยค้นหาข้อมูลการเปลี่ยนยางในเวบบอร์ดต่าง ๆ ว่ายี่ห้อนี้ไม่ดี ยี่ห้อนั้นไม่ดี บางคนบอกว่ายางยี่ห้อนี่มันบวมเร็ว แค่วิ่งได้ไม่กี่กิโล บางคนบอกว่ามันแข็งกระด้าง ขับแล้วไม่นิ่ม โดยเฉพาะที่บอกว่าอันนั้นดีแต่อันนี้ไม่ดี หรือจะบอกว่าอันนี้ดีแต่อันนั้นไม่ดี ซึ่งแต่ละคนก็จะยกเหตุผลสาระพัดมาประกอบการตัดสินใจ แน่นอน ผมมเก็บไว้เป็นข้อมูลการตัดสินใจเท่านั้นครับ

หลังจากนั้น ผมหันมาถามตัวเองว่า เราจะขับแบบล้ำลึกแค่ไหน? เข้าโค้งเกินร้อยรึป่าว? สามารถวิ่ง 120 - 140 ได้ไหม? แน่นอน มีอีกสาระพัดคำถามที่จะถามตัวเอง แต่สุดท้าย ผมคิดเอาแบบ ง่าย ๆ ว่าเราต้องการยางยี่ห้ออะไรและยางแบบไหนที่จะเหมาะกับการใช้งานของเราดีกว่า ง่ายสุดก็มาดูยางที่ใช้อยู่ว่าเป็นยี่ห้ออะไรและรุ่นไหน และที่สำคัญสุด ๆ เราสามารถจ่ายได้แค่ไหน?!?!

ดังนั้น ผมจึงเลือกยางมิชลินและซีรี่เดิมคือ 175/65/R14 แต่เปลี่ยนเป็นรุ่น Energy XM2 ซึ่งน่าจะเป็นรุ่นล่าสุดสำหรับยางประเภทนี้ จากนั้นก็หาตัวแทนใกล้บ้านเพื่อจะได้เข้าไปเปลี่ยนได้เลย ซึ่งผมไม่ได้เลือกอะไรมากมาย จึงตกลงไปเปลี่ยนที่ TyrePlus เพราะราคาก็ไม่ได้โดดมากในกลุ่มที่เลือกไว้ครับ
change tires

จากภาพข้างบน ผมขอขยายความต่อ .. ผมเห็นเขาเอาน้องแจ๊สไปถอดล้อออกแล้วอดใจหายไม่ได้เพราะตรงที่เขาวางขาตั้งไว้มันหมิ่นเหม่กหรือค่อนไปทางความเสี่ยงอย่างมา หากเกิดมีลมแรงหรือรถบรรทุกวิ่งแรง ๆ แล้วมันตกลงมาจะทำยังไง ผมเชื่อว่าคงเป็นเรื่องกันอีกนานแน่ ผมเข้าใจว่าคิวเต็ม แต่ถ้าจะถอดล้อจริง ๆ ก็น่าจะเลือกที่ตรงพื้นแข็ง ๆ หน่อยก็จะดีไม่น้อย เพื่อความปลอดภัยของรถนะครับ
my honda jazz on stand!

สุดท้าย ผมแนะนำให้การเลือกยางแบบง่าย ๆ คือเลือกไว้ในใจสัก 2-3 ยี่ห้อหรือรุ่นแล้วจากนั้นลองหาข้อมูลในจุดที่น่าสนใจโดยเอาความต้องการหรือข้อปฏิบัติของเราเป็นหลักเกณฑ์การคัดเลือก เพราะการขับของเราและรถของเราเองนั้นไม่ได้เหมือนกันกับรถของคนอื่นนะครับ ยางแต่ละชนิด แต่ละยี่ห้อออกแบบมาเพื่อจุดประสงค์ที่ไม่เหมือนกันซะทีเดียว หรือตัวอย่างเช่นเขาขับเร็วแต่เราขับช้าก็ต้องใช้ยางที่แตกต่างกันนะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. it is always a scary task to replace a wheel for the first time. i remember my first time and it took me ages but now I've done it a few times i can do in no time. If i ever see some changing ill offer to give them a hand if they needed it.

    ตอบลบ


Google
 

Download unlimited stock photos!

Wikipedia

ผลการค้นหา