วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2554

อยากจะเปลี่ยนรถ (คิดเล่น ๆ)

ผมลองคิดเล่น ๆ ดูว่า ถ้าอยากจะเปลี่ยนรถเอามาแทน white jazz ที่ผมใช้อยู่ตอนนี้ ผมลองไล่ดูก็มีไม่กี่รุ่น ไม่กี่ยี่ห้อที่น่าสนใจ โดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้ได้ทั้งแก๊สและน้ำมัน E20 เพื่อความประหยัดในการเดินทางแบบใกล้และไกลได้แบบสบายกระเป๋าสักหน่อย แต่ยังไงก็คงไม่ใช่แบบ hatch back เหมือนแจ๊ซแน่ ๆ เพราะผมคิดว่า แจ๊ซ ได้ออกแบบรถที่เป็น hatch back ได้ดีที่สุดแล้วทั้งภายในและรูปลักษณ์ภายนอก.. :)

ก่อนอื่น ผมต้องออกตัวก่อนนะว่าผมไม่ใช่คนรู้ คนเก่งเรื่องการดูรถ ผมเป็นแค่คนขับรถแต่อยากได้แบบที่ต้องการซะมากกว่า โดยราคาและความคุ้มค่าเป็นตัวแปรหลัก ไม่จำเป็นต้องเป็นที่ต้องการของตลาด และไม่เน้นว่าซื้อแล้วต้องเปลี่ยนเมื่อเบื่อ พูดง่ายๆ ผมซื้อรถเพื่อเอาไว้ใช้เพื่อครอบครัวแต่ขอแบบเอนกประสงค์เท่านั้น

ตอนแรก ผมก็จะพูดว่ารุ่นเล็กแต่มันไม่ใช่ เพราะมันไม่เล็กอย่างที่คิด รุ่นเล็กน่าจะเป็นพวก march หรือ brio มากกว่า แต่ผมไม่ได้ต้องรุ่นเล็ก ๆ นั้นเลยสักนิด ผมว่ามันเล็กไปสำหรับการใช้งานในครอบครัว ..

คุณสมบัติคร่าว ๆ ที่ผมสนใจก็มีอยู่ว่า..
ประเภท: ขอเปลี่ยนเป็น sedan ธรรมดา เพราะมี hatchback แล้ว
เครื่องยนต์: ขอขนาดสัก 1.5 - 1.6 ก็พอแล้ว ผมไม่ชอบขับรถเร็ว และถ้าขนาดใหญ่มากก็ซดพลังงานมากเหมือนกัน ผมเลยเลือกขนาดกลาง ๆ ค่อนไปทางต้น ๆ หน่อย :)
เครื่องเสียง: ผมเป็นคนชอบฟังเพลงมาก ถ้าได้แบบที่รองรับ USB/AUX ด้วยเพราะจะได้ใช้ USB เป็นจุดรวมเพลงไปเลย และควรมีลำโพง 4 ตัว-คู่หน้า คู่หลังพร้อมใช้งาน ถ้ามีปุ่มควบคุมที่พวงมาลัยจะดีชอบมาก
อุปกรณ์ตกแต่ง: ไม่จำเป็นครับเพราะแบบเดิมจากโรงงาน ก็สวยพอแล้ว
ผู้ผลิต: อะไรก็ได้ ยกเว้นของ Honda ครับเพราะอยากลองของยี่ห้ออื่นบ้าง

เอาล่ะ .. ลองมาดูว่า มีรุ่นไหนที่ผมสนใจหรือน่าสนใจตามสะเปคที่ผมเกริ่นมาบ้าง

ตัวแรกที่ผมสนใจคือ Mitsubitshi Lancer CNG 1.6 CVT หลัก ๆ ก็คือรองรับพลังงานทั้ง 2 แบบตามที่ต้องการเป๊ะเลย แต่ราคาก็สูงกว่ารุ่นอื่นๆ บ้างแต่เมื่อรวมค่าติดตั้งแก๊สต่างหากก็น่าจะประมาณนี้เหมือนกัน ส่วนคุณสมบัติหรืออุปกรณ์เสริมของ Lancer ก็ไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างกันมากของแต่ละรุ่น ราคาเท่านั้นที่เป็นตัวตัดสินครับ

ตัวที่สองเป็น Chevrolet รุ่น Aveo 1.6 CNG ที่ค่อนข้างจะสูสีกับมิตซู Lancer CNG โดยเฉพาะเรื่องของสะเปคของทั้งสองเจ้านี้ ผมเหมาเอาว่าแทบจะไม่ต่างกันเลย คือถ้าไม่เอาแบบละเอียดมากในเรื่องของตัวเลขต่าง ๆ เช่น อัตราการเร่ง อัตราการประหยัดเชื้อเพลิง การทำมุมเลี้ยวหรือกลับรถหรือแม้แต่ขนาดของตัวรถแบบว่ากว้างคูณยาวประมาณนั้นเลย ซึ่งผมไม่ค่อยจะซีเรียสกับเรื่องพวกนี้เท่าไหร่ รวมทั้งต้องดูกันอีกทีในส่วนของห้องโดยสารภายในว่าแบบไหนเหมาะสมกว่ากัน แต่จริง ๆ ผมว่าควรจะใส่ใจกับการบริการหลังการขายมากกว่า อย่างไรก็ดีเจ้า Aveo นั้นจะถูกกว่ามากพอสมควร :)

ตัวต่อมาคือ Mazda รุ่น Mazda2 Sedan Spirit หรือ Maxx ก็ได้ ทั้งขนาดและรูปทรง ผมว่าสวยดีทีเดียว แต่ยังต้องลองนั่ง ลองขับและดูขนาดภายในแบบจริง ๆ ก่อนตัดสินใจ ผมกลัวว่ามันจะเล็กเกินไป..

และอีกตัวที่น่าสนใจไม่เบาคือ Ford Fiesta 4 ประตู 1.6 Trend PowerShift แต่ตัวนี้ อาจจะต้องศึกษาเพิ่มเติมเรื่องการประหยัดน้ำมันเพราะให้มาแบบ 4 สูบ มันคงใช้พลังงานไม่เบาเลยทีเดียวเวลาออกตัว หรือตอนซิ่งแรง ๆ บนท้องถนน

ตัวสุดท้ายที่อยู่ลิสต์ก็คือ Nissan TIIDA Latio นั้น ผมคิดว่าราคาน่าจะยังแพงกว่า Mazda2 กับ Fiesta ยกเว้น Lancer และผมไม่ค่อยจะชอบรูปทรงสักเท่าไร มันดูทื่อ ๆ ยังไงไม่รู้สิ และอีกอย่าง ราคาไม่ค่อยจะเป็นมิตรนักเพราะถ้าหากเพิ่มเงินอีกนิดหนึ่ง ผมว่าไปซื้อ Lancer CNG น่าจะดีกว่ามั้ย

แม้ว่า Honda City จะไม่อยู่ในลิสต์ว่าอยากได้ เหตุผลเดียว มันอยู่ค่ายเดียวกัน แต่จริงๆ ผมชอบเรื่องการออกแบบรูปทรงมากกว่ารุ่นอื่น ๆ ผมอยากได้รถของยี่ห้ออื่นมากว่า แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ ก็คงต้องเอาตัวนี้ เพราะราคาและรูปทรงสวยสุดๆ :P

ผมเคยมีคำถามในใจว่า แล้วทำไมไม่เอาแจ๊ซไปติดแก๊สซะเลยล่ะ จะไม่ดีกว่าเหรอ?

คำตอบง่าย ๆ คือ ผมคิดว่ามันไม่เหมาะอย่างยิ่งเพราะรถถูกออกแบบมาเพื่อใช้น้ำมันเป็นพลังงานหลักในการขับเคลื่อน การที่เราไปเปลี่ยนแปลงประเภทของแหล่งพลังงาน รวมไปถึงการปรับแต่งส่วนอื่น ๆ ของตัวรถด้วยเช่น การกระแทก การจัดเก็บถังที่ต้องเอาไว้ในห้องโดยสาร เพื่อให้สามารถรับน้ำหนักเพิ่มเติมแบบนั้น อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ง่ายกว่าที่ออกแบบมาจากโรงงานหรือผู้ผลิตเรียบร้อยแล้ว

ในอนาคต ผมอยากให้บ้านเรานำเข้ารถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเหมือนกัน (ขอโทษ.. ผมไม่คิดว่าเราจะผลิตรถยี่ห้อแบบไทย ๆ ได้สักที) เพราะจะได้ประหยัดงานเชื้อเพลิงอย่างน้ำมันและแก๊สที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน พลังงานไฟฟ้า น่าจะเป็นพลังงานที่สามารถรับหรือแปลงมาจากแหล่งเชื้อเพลิงอื่นๆ ทางธรรมชาติอีกหลายชนิดแช่น ลมกับน้ำ เพียงแต่ว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหนในทางปฏิบัติจริงๆ ซึ่งคงต้องรอติดตามต่อไปในอนาคตครับ .. :P

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


Google
 

Download unlimited stock photos!

Wikipedia

ผลการค้นหา