วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

เปลี่ยนแบตที่ร้านใกล้บ้าน

เช้านี้ ผมปั่นจักรยานออกไปซื้อกับข้าว พอตอนขากลับ ผมเลยลองปั่นไปหน้าปากซอยดูว่ามีอู่ซ่อมรถหรือเปล่า เพราะผมเห็นมีร้านมอเตอร์ไซต์และร้านซ่อมเยอะแยะแต่ไม่รู้เขาทำอะไรบ้าง

พอมาถึงอู่ซ่อมรถร้านหนึ่ง มองเข้าไปเห็นมีแบตเตอร์รี่วางเป็นชั้น ๆ ผมเลยเลือกร้านนี้ละกันเพราะไกล้ดีและถ้าไม่ได้ก็ให้เขาเข้าไปเปลี่ยนเลย ผมลองเดิน ๆ ดูก็เห็นว่ามีแบตให้เลือกแค่ไม่กี่ยี่ห้อ และที่เห็น ๆ ก็จะมีของ GS กับ 3K และอีกอันหนึ่งเป็นยี่ห้ออะไรก็จำไม่ได้จริง ๆ

ผมลองถามราคาเทิร์น คนขายบอกว่าของ 3K ได้ที่ราคา 1650 บาท แต่ GS ยังอ้ำอึ้ง แต่ดูท่าทางว่าที่ร้านจะเชียร์ของ 3K มากว่าเพราะประกันดีกว่า ผมเลยยังไม่ตัดสินใจเพราะอยากรู้ว่าจะเอารถออกได้เปล่า ถ้าได้ก็จะเอามาให้เขาเปลี่ยนให้ที่ร้านเลย ถ้าไม่ได้ก็เดี๋ยวไปหาซื้อประแจก่อนแล้วค่อยซื้อ(หิ้ว)แบตเข้าไปเปลี่ยนเอง แบบว่าอยากลองดู..

ตอนบ่าย ๆ ผมเลยลองไปสตาร์ทเครื่องดูอีกครั้ง พอเปิดประตูระบายความร้อนออกจากตัวรถพอประมาณ ผมก็ลองเสียบกุญแจสตาร์ทรถดู ... อืมมม สตาร์ทติดแล้ว แต่ก็อย่างที่บอก ผมไม่อาจจะชะล่าใจได้ ต้องเอารถไปเปลี่ยนแบตก่อนเป็นอันดับแรก ขืนยังขับไปก็เรียกว่าเสียงเอาการอยู่เพราะจะเจออาการเดิม ๆ อีกเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ได้ แก้ปัญหาให้เสร็จเลยดีกว่าครับ

พอผมมาอู่ซ่อมที่คุย ๆ ไว้ก็บอกเขาว่ามาเปลี่ยนแบบ เด็กในร้านก็เปิดกระโปรงดู แล้วบอกว่าแบตของ3K มันใหญ่กว่าฐานนิดหน่อย ต้องแบะฐานก่อนจึงจะใส่ได้ เอาละสิ มันไม่ง่ายอย่างที่คิดแล้ว ผมหยุดคิดแป๊บหนึ่งเลยตอบไปว่างั้นก็เอาของ GS ตัวเดิมเลยละกัน ไม่อยากทำร้ายรถแถมได้ราคาถูกลงมาตั้ง 100 บาท.. :)

ผมรอให้เขาชาร์จแบตอยู่ประมาณ 30 นาทีหรือมากกว่านิดหน่อย ก่อนที่จะเอาแบตมาเปลี่ยนใส่รถจริง ๆ ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นปกติ สำหรับการเปลี่ยนโดยทั่วไป แม้ว่าบางยี่ห้ออาจจะบอกว่ามีการชาร์จมาจากโรงงานเพื่อพร้อมใช้ก็ตาม แต่ก็อยากรู้เหมือนกันว่า ถ้าผมซื้อมาเปลี่ยนเองจะหาที่ชาร์จก่อนใส่รถได้อย่างไร นอกจากว่าใส่เข้าไปเลยแล้วลองขับไปก่อนสัก 30 - 40 นาที แต่ว่าขับรถ 30 นาทีมันก็ไปได้ไกลอยู่นา เกือบร้อยกิโลมั้ง?!

ส่วนเหตุผลง่าย ๆ ที่ผมเลือกอู่ซ่อมรถที่ใกล้ทางเข้าบ้านเพราะถ้าไปใช้บริการอย่างของ B-Quick หรือ ACT คงจะไปอีกไกลแล้วไม่รู้ว่ามีที่ไหนด้วย และโดยส่วนตัว ผมคิดว่าบางทีร้านใหญ่ก็จะมีการชาร์จค่าแรงและค่าอะไหล่สูงกว่าอู่ซ่อมรถข้างนอก ที่สำคัญ ร้านประเภทนี้ เราสามารถต่อรองราคากันได้แบบสไตล์การซื้อขายทั่ว ๆ ไป ถ้าเป็นร้านค้าก็คงเรียกว่าร้านโชว์ห่วยประมาณนั้นน่ะ

อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้บริการพวกอะไหล่รถยนต์และการเข้าซ่อมอู่ทั่วไป บางทีก็มีอะไรอีกหลายอย่างที่จะต้องนำมาคิดด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัยต่างๆ ทั้งกับตัวรถและตัวของเราเอง ฉะนั้น เราอาจจะต้องพิจารณาหลาย ๆ ปัจจัยด้วยเวลาที่เลือกอู่ที่นำรถเข้าซ่อมหรือเปลี่ยนอะไหล่นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


Google
 

Download unlimited stock photos!

Wikipedia

ผลการค้นหา