วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ฮอนด้าเรียกคืนแจ๊ซ-ซิตี้กว่า6แสนคันทั่วโลกรวมทั้งไทย

เอเอฟพี - ฮอนด้า มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น เมื่อวันศุกร์(29) เรียกคืนรถยนต์รุ่นฟิต/แจ๊ซและซิตี้ ราว 646,000 คันที่จำหน่ายทั่วโลก สืบเนื่องจากปัญหาความขัดข้องของสวิทช์หน้าต่างไฟฟ้า

โฆษกของบริษัทเปิดเผยว่าการเรียกคืนวันนี้ ประกอบด้วยฮอนด้าแจ๊ซและซิตี้ 140,000 คันในสหรัฐฯ ส่วนที่เหลือเป็นรถที่จำหน่ายในยุโรป เอเชียและภูมิภาคอื่นทั่วโลก

ทั้งนี้ในส่วนของแจ๊ซนั้น ฮอนด้าระบุว่าจะเรียกคืนรถที่ผลิตระหว่างปี 2002 ถึง 2008 ที่จำหน่ายใน จีน บราซิล ไทย มาเลเซีย และอินเดีย

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก ฮอนด้า ได้รับรายงานหลายครั้งเกี่ยวกับกรณีไฟลุกขึ้นมาบริเวณสวิทช์หน้าต่างไฟฟ้า ของรถยนต์สองรุ่นนี้

"ในการทำงานภายใต้สภาวะบางอย่าง น้ำ ฝนหรือของเหลว อาจไหลเข้ากระจกด้านคนขับและเข้าสู่แหล่งพลังงานหลักของสวิตช์หน้าต่างซึ่ง ทำให้การทำงานของสวิตช์เสื่อมสภาพ" แถลงการณ์ของฮอนด้าอังกฤษระบุ

"หากแหล่งพลังงานหลักของกระจกได้รับความเสียหายจากการแทรกซึมของของ เหลว มันอาจทำให้สวิตช์ทำงานล้มเหลวและร้อนจัด ซึ่งการร้อนเกินพิกัดของสวิตช์อาจก่อให้เกิดควัน ละลายและไฟลุกไหม้ได้" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งฟิตหรือแจ๊ซนั้น ถือเป็นรุ่นที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในญี่ปุ่นของฮอนด้า ทว่าทางบริษัทไม่มีแผนเรียกคืนรถที่จำหน่ายในญี่ปุ่นแต่อย่างใด โฆษกระบุ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ(28) บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป คู่แข่งสำคัญของ ฮอนด้า เปิดเผยว่าอาจต้องเรียกคืนรถยนต์มากถึงกว่า 8 ล้านคัน จากปัญหาคันเร่งค้าง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความเสียหายแก่ชื่อเสียงของโตโยต้ามากที่สุด

โตโยต้า ระบุว่าจะเรียกคืนรถยนต์เกือบ 6 ล้านคัน ที่จำหน่ายในทวีปอเมริกาเหนือจากปัญหาคันเร่งค้าง และกำลังพิจารณาเรียกคืนรถบางรุ่นที่จำหน่ายในยุโรปอีกมากกว่า 1.8 ล้านคันจากปัญหาเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ต้องเรียกคืนรถมากถึง 8 ล้านคัน เป็นจำนวนเกือบเท่ายอดจำหน่ายรถทั่วโลกเมื่อปีก่อน

ที่มา: http://www.manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


Google
 

Download unlimited stock photos!

Wikipedia

ผลการค้นหา