วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ซื้อเจ้า Nuvi 1250 แล้วนะ

ผมคิดจะซื้อ GPS มาใช้สักตัวหนึ่ง ตั้งแต่ที่ผมเริ่มขับรถแล้วเพราะอยากให้มีตัวช่วยเวลาขับรถไปไหนมาไหนบ้าง โดยเฉพาะที่ที่ไม่เคยไปเลย เพราะผมจะชอบขับเลยทางแยก ทางเข้า และหลงทางอยู่เรื่อย ถ้าได้ตัวช่วยก็น่าจะดีไม่น้อย และจะช่วยประหยัดน้ำมันไปในตัวด้วยครับ


จริง ๆ ผมก็ดูหลาย ๆ ยี่ห้อตามประสาคนอยากได้ :) เข้าเวบหาอ่านบทความรีวิวต่างๆ สาระพัด หลายคนก็บอกอันนี้ดีอย่างนั้น อันนั้นดีอย่างนี้ แต่ก็ได้แค่เก็บข้อมูลไว้เท่านั้น เพราะถ้ายังไม่ได้ซื้อ ไม่มีเป็นของตัวเราเองก็อ่านไปแบบเรื่อยเปื่อย อย่าคิดมาก จนได้มาเป็นของตัวเองสักที.. จึงจะพูดได้เต็มปากว่าดีจริงหรือเปล่า??

เหตุผลง่าย ๆ ที่ผมเลือก Garmin Nuvi 1250 เพราะราคามันถูกและยังถือว่าใหม่ระดับกลาง ซึ่งเมื่อก่อนมันแพงมาก จนต้องหยุดความอยากไว้เลยทีเดียว อีกข้อหนึ่งก็คือเรื่องของแผนที่ที่ใคร ๆ ก็ยอมรับกันว่า ถ้าเป็นแผนที่ของไทย แผนที่ของ Garmin นั้นเป็นแผนที่ดีที่สุดแล้ว (ถ้าผิดก็ขออภัยด้วย)

อีกเหตุผลหนึ่งก็คงเป็นเรื่องของฟังชั่นต่างๆ หรือ feature ที่เป็นแบบเรียบง่าย ไม่ได้หวือหวาอะไรมากนัก เพราะยังไงเสีย หน้าที่หลักก็คือใช้เป็นตัวนำทางเท่านั้น

ส่วนพวก bluetooth หรือ fm transmission นั้น ผมคิดว่าน่าจะได้ใช้น้อยมาก มันน่าจะทำให้เสียเวลาตอนที่จะขับรถเพราะเราจะต้องมาคอยเปิดทั้งตัวรับสัณญาณ และ gps ไปด้วย ครั้นจะเอาไว้ทำเองตอนขับรถอยู่นั้นก็คงไม่ดีแน่ ๆ และพอลงจากรถก็ต้องปิดสัณญาณอีกครั้ง

อีกอันหนึ่งก็คือแผนที่แบบ 3D - ผมมองว่าไม่จำเป็นครับ เพราะถ้าหน้าจอเล็กแล้วมีรูปตึกมาอยู่ข้างถนนทั้งสองฝั่ง จะทำให้การมองแผนที่ลำบากมากขึ้น(เขาเรียกว่า eye candy) แต่ถ้าเป็นจอ 7 นิ้วขึ้นไปแล้วมีภาพตึกสวย ๆ ประดับไว้ก็น่าจะพอไหว ฉะนั้นแผนที่ 3D ไม่จำเป็นครับ

ถามว่า ทำไม่เลือกเป็น widescreen เพื่อจะได้หน้าจอที่ใหญ่กว่า?
ผมคิดว่าแค่นี้ น่าจะพอแล้วสำหรับการเริ่มต้น และเวลาติดตั้งที่หน้ารถก็จะได้ไม่บดบังทัศนียภาพการมอง (แค่เสาข้างซ้ายขวาที่ว่าเล็กแล้ว ผมยังอยากตัดทิ้งเลยเวลาเลี้ยวหรือกลับรถ กลัวว่าจะไปปีนฟุตบาทซะก่อน) รวมทั้งเวลาที่จะพกพาติดตัวไปด้วยอาจจะไม่ค่อยสะดวกสักเท่าไร ที่สำคัญ.. เป็นการ save money (อีกครั้ง)ครับ..

อย่างไรก็ตาม เจ้า garmin nuvi 1250 ก็มีพวกฟังค์ชั่นแบบพื้น ๆ เช่น photo viewer, calculator, world clock, world map และพวก utility tools อีกนิดหน่อยก็น่าจะพอแล้วละ บางที พวกฟังค์ชั่นเหล่านี้ ผมยังคิดว่าใช้มือถือ(ที่เป็น touch screen)ทำหน้าที่แทนก็ยังได้ครับ

ก่อนจบบทความวันนี้ ผมขอเอาหน้าจอแรกของ Garmin Nuvi 1250 มาโชว์ดีกว่าครับ

โปรดติดตามวิธีการใช้หรือบทรีวิวแบบบ้าน ๆ ได้ในตอนต่อไปครับ.. :)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


Google
 

Download unlimited stock photos!

Wikipedia

ผลการค้นหา